“Hũ gạo kháng chiến” và bài học về sự tiết kiệm cho doanh nghiệp

Trang chủ » Tin tức » “Hũ gạo kháng chiến” và bài học về sự tiết kiệm cho doanh nghiệp

Là người Việt Nam, có lẽ không ai không biết câu chuyện về phong trào “Hũ gạo kháng chiến”. Nhờ “Hũ gạo kháng chiến” và tinh thần tiết kiệm của quân dân lúc đó được nâng cao, góp phần đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn. Giờ đây, nền kinh tế đang trì trệ, tinh thần tiết kiệm lại rất cần cho mỗi doanh nghiệp. A&P Group cũng không ngoại lệ.

Những năm 1951 – 1952, khi cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân Việt Nam đang bước vào thời kì khó khăn, gay cấn nhất. Giặc Pháp mạnh về mọi mặt (cả về khí tài, quân trang, quân dụng, lương thực thực phẩm…). Còn chúng ta khi đó đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nơi còn chưa kịp phục hồi sau nạn đói, sản xuất nông nghiệp lạc hậu, lương thực khan hiếm, thiếu thốn về mọi mặt.

Trước tình hình đó, Bác Hồ đã phát động phong trào “Hũ gạo kháng chiến” và được toàn dân hưởng ứng nhiệt thành.

Theo Bác, “phải tiết kiệm từ cái nhỏ đến cái to, không xa xỉ, hoang phí, không bừa bãi, phô trương hình thức”. Tiết kiệm từ những cái bé nhỏ nhất chính là phương thức hữu hiệu giúp chúng ta vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất. Bác tiết kiệm đến cái nhỏ như tờ giấy: “Giấy bút, vật liệu đều tốn tiền của Chính phủ, tức là của dân; ta cần phải tiết kiệm. Nếu một miếng giấy nhỏ đủ viết, thì chớ dùng một tờ to. Một cái phong bì có thể dùng hai ba lần”.

Không chỉ dừng lại ở cách hiểu, Bác Hồ còn nhấn mạnh việc tiết kiệm ở các nội dung cụ thể: 1 – Tiết kiệm sức lao động; 2 – Tiết kiệm thời gian; 3 – Tiết kiệm tiền của; 4 – Tất cả mọi người đều phải cùng tiết kiệm.

Thật vậy, tiết kiệm sức lao động chính là cách để tăng năng suất lao động của mỗi cá nhân. Cụ thể như đối với những công việc bình thường phải cần 10 người để hoàn thành, nhưng giờ để tiết kiệm sức lao động thì cần phải khéo léo sắp xếp, tăng khả năng lao động của cá nhân để 5 người cũng có thể hoàn thành được công việc. Số người sử dụng ít đi nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, chất lượng công việc – ấy chính là tiết kiệm!

Thời giờ chính là tiền bạc nên tiết kiệm thời giờ chính là tiết kiệm tiền bạc. Đặc biệt, mỗi thời giờ trôi qua đều không thể lấy lại được nên càng cần phải tiết kiệm hơn. Chính vì thế, những việc cần làm phải làm cho mau lẹ, khẩn trương, đảm bảo thời gian.

Tiết kiệm tiền của tức là cần khôn khéo sắp xếp để sử dụng số tiền ít nhất, tránh lãng phí tiền của công.

Tất cả mọi người đều cùng tiết kiệm. Đây chính là nguồn gốc để tạo nên sức mạnh bền vững của đất nước. Làm việc gì cũng cần có tinh thần đoàn kết một lòng trong toàn thể nhân dân. Bởi ai cũng có thể tiết kiệm và ai cũng nên tiết kiệm!

Từ những lời dạy đó của Người, toàn quốc đã tạo nên phong trào tiết kiệm. Từ ông già bà cả đến những em thiếu nhi quảng khăn đỏ… nhất nhất, vui vẻ “thắt lưng buộc bụng”, nhường lại một phần trong khẩu phần ăn ít ỏi hàng ngày của mình cho “hũ gạo kháng chiến”. “Hũ gạo kháng chiến” hay tinh thần yêu thương đoàn kết của toàn dân khi ấy đã tăng thêm sức mạnh, sức chiến đấu cho bộ đội cụ Hồ, để rồi chúng ta đã có thể tiến về giải phóng Thủ đô trong những ngày mùa thu rực rỡ cờ hoa của 60 năm về trước.

Hiện nay, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm, nợ xấu tăng, bất động sản tồn kho còn nhiều dấu hiệu khởi sắc còn yếu… Do vậy, các doanh nghiệp cần phải hết sức tiết kiệm. Và mỗi cá thể trong doanh nghiệp đó cũng cần đồng thuận chủ trương này.

Với A&P Group, việc tiết kiệm đã được lãnh đạo doanh nghiệp kêu gọi trong toàn thể cán bộ nhân viên. Hơn ai hết, các cán bộ nhân viên cần tiết kiệm trên cả bốn phương diện: Tiết kiệm sức lao động; Tiết kiệm thời gian; Tiết kiệm tiền của; Tất cả mọi người đều phải cùng tiết kiệm.

Tiết kiệm không có nghĩa là hà tiện, cắt giảm chi phí vô lối. Tiết kiệm phải hợp lý và vẫn đầu tư cho mục tiêu phát triển. Chính vì thế, A&P Group vẫn mạnh tay đầu tư xây dựng, nâng cấp trạm trộn bê tông, phương tiện vận chuyển và trang thiết bị cho nhà máy Mova theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.


Bà Phạm Thị Lan Anh trong một buổi họp với CBNV xí nghiệp Bê Tông A&P

Theo bà Phạm Thị Lan Anh, chủ tịch HĐQT A&P, tiết kiệm trong tập đoàn cần chú trọng ở: Tinh thần đoàn kết; nâng cao năng lực cá nhân, năng lực cạnh tranh. Cụ thể, nâng cao năng lực cá nhân, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của thương hiệu để giảm bớt tất cả những chi phí không cần thiết. Ví dụ, trong quá trình sản xuất, các cán bộ sản xuất thường xuyên thực hiện tốt việc bảo trì, bảo dưỡng thiết bị thì có thể giảm bớt được chi phí sửa chữa thiết bị. Hay trong công tác quản lý chất lượng, các cán bộ quản lý chất lượng cần nâng cao trình độ chuyên môn, đưa ra những quy trình kỹ thuật và các cấp phối trộn tối ưu để giảm thiểu các rủi ro trong sản xuất kinh doanh và đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất.

Cũng như vậy, trong một doanh nghiệp, tất cả các cá nhân, các bộ phận đều có thể tham gia vào quá trình nâng cao năng lực, nâng cao vị thế cạnh tranh để góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh.

Cán bộ kinh doanh cần bám sát thị trường, nâng cao năng lực đàm phán hơn nữa, từ đó có thể sẽ ký được những hợp đồng lớn với đơn giá và điều kiện thanh toán tốt nhất có thể.

 Các cán bộ quản lý chuyên môn nghiệp vụ như Ban tài chính thì thực hiện tốt công tác quản lý tài chính, tránh thất thoát tiền bạc và tài sản của công ty.

Ban kiểm soát cần tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện những sai sót trong việc thực hiện nội quy, quy chế của Tập đoàn để tránh lập lại những sai lầm, thiếu sót, thất thoát không đáng có.

Marketing thì tăng cường công tác quản bá thương hiệu, sản phẩm, bám sát quá trình bán hàng của CBKD để đưa ra những công cụ xúc tiến bán hàng tốt nhất tạo điều kiện thuận lợi cho CBKD bán hàng để đạt được mức tăng trưởng doanh thu kỳ vọng…

Mỗi người một việc, mỗi người một ý thức nỗ lực vì một mục tiêu chung cùng tập đoàn A&P Group vượt qua giai đoạn khó khăn của khủng hoảng kinh tế. Đó cũng chính là bài học thứ tư trong lời dạy của Bác về tiết kiệm “mọi người cùng tiết kiệm”. Những bài học về sự đoàn kết, nỗ lực cùng nhau tiết kiệm để vượt qua khó khăn đã chứng minh được tính đúng đắn của nó trong lịch sử và đang phát huy được tính thực tiễn trong hiện tại.

Theo apcorp.com.vn

Bài Viết Liên Quan
nguyen-tien-dung
A&P Group cấp tiếp 70.000 m3 bê tông cho Samsung Thái Nguyên
dien-mao-moi-sinh-khi-moi-2014-700-1
happy20merry20chiristmas202015-700
hoi-nghi-khach-hang-AP-Group-20142012-1
tong-ket-2014201-2

Tin tức gần đây

nguyen-tien-dung
Bổ nhiệm giám đốc xí nghiệp A&P; 1
A&P Group cấp tiếp 70.000 m3 bê tông cho Samsung Thái Nguyên
A&P; Group cấp tiếp 70.000 m3 bê tông cho Samsung Thái Nguyên
dien-mao-moi-sinh-khi-moi-2014-700-1
Mova ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới
happy20merry20chiristmas202015-700
Thư chúc mừng giáng sinh và năm mới 2015 của Tổng giám đốc A&P; Group
hoi-nghi-khach-hang-AP-Group-20142012-1
Những sự kiện nổi bật của A&P; Group năm 2015